บล็อคประกอบการเรียนการสอนวิชา อินเตอร์เน็ตในชีวิตประจำวัน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

ฝรั่ง กับประโยชน์ที่หลากหลาย

ด้านบทความ

  ที่ปรึกษาด้านโภชนาการของ "คลินิกหมออาหาร" นายเอียน มาร์บอร์ ของสหรัฐฯ เผยว่า ฝรั่งอุดมด้วยวิตามินซี อันเป็นสิ่งที่ขาดเสียไม่ได้ในการสังเคราะห์คอลลาเจนของร่างกาย ในฐานะโปรตีนสำคัญ ของโครงสร้างผิวหนังอย่างหนึ่ง ทั้งยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระทรงพลัง ช่วยป้องกันรักษาผิวหนังจากสารอนุมูลอิสระ และ "ฝรั่งยังอุดมด้วยสาร โพลีฟีนอล สารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในชาเขียวและไวน์แดง ป้องกันรักษาเซลล์จากอนุมูลอิสระ และรักษาบูรณภาพของเซลล์ ที่สำคัญมันจะช่วยชะลอร่องรอยของความแก่ชราของผิวหนัง โดยลบรอยเหี่ยวย่น และส่งเสริมความอวบอิ่มและทำให้ดูผิวงาม"


คุณค่าทางอาหาร

    คุณค่าทางอาหารประกอบด้วย วิตามินเอ วิตามินซี B1 B2 แคลเซียม ฟอสฟอรัส และ ช่วยให้มีความต้านทานต่อโรคหวัดเพิ่มขึ้น บำรุงเหงือกและฟัน  ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน
สารเพคติน (PECTIN)  เป็นยาระบายอ่อน ๆ แก้ท้องผูกได้ดี
สารแทนนิน (TANNIN)  มีฤทธิ์เป็นยาฝาดสมาน สามารถบรรเทาอาการท้องร่วงและห้ามเลือดได้  ช่วยสมานแผลและบรรเทาอาหารเจ็บคอ นอกจากนี้ยังช่วยระงับกลิ่นปากและรักษาแผลเรื้อรังเช่น น้ำกัดเท้า และผื่นคันจากผิวหนังที่ถูกใบไม้คันได้ด้วย
          นอกจากนี้ยังมีการแนะนำให้รับประทานฝรั่งเพื่อลดความอ้วนเพราะฝรั่งเป็นผลไม้ที่มีความกรอบ เคี้ยวเพลิน และไม่เพิ่มน้ำหนักเพราะเหตุฝรั่งเต็มไปด้วยกากใย จะทำให้อิ่มทน และกำจัดท้องร้องเพราะความหิว "กากใยจะช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้ คงที่ ซึ่งเท่ากับช่วยปรับระดับการใช้อินซูลินของร่างกายให้พอดี  และ ยัง สามารถเอาฝรั่งมารักษาสิวและผิวหน้าของเราให้เกลี้ยงเกลาได้โดย การเอาเนื้อฝรั่งมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงไปในเครื่องปั่นไฟฟ้า ใส่น้ำสะอาดลงไปเล็กน้อย ปั่นให้ละเอียด แล้วนำไป ใช้ได้ ( หากเก็บใส่ขวดแช่ตู้เย็นจะเอาเก็บไว้ใช้ได้นาน ๆ )

    สำหรับ วิธีการใช้ก็ไม่ยากเลย ล้างหน้าให้สะอาดด้วยน้ำธรรมดาเสียก่อน แล้วนำเอาเนื้อฝรั่งที่ปั่นละเอียดแล้วมาพอก ทา ให้ทั่วทั้ง ใบหน้า ปล่อยทิ้งเอาไว้สัก 10 นาที หลังจากนั้นก็ล้างออกด้วยน้ำธรรมดา เราจะสังเกตได้ทันทีว่า ผิวหน้าที่ได้รับการพอก ทา ด้วยเนื้อฝรั่งจะมีความเกลี้ยงเกลา และรู้สึกเต่งตึง สดชื่น ได้ทันที
ให้ทำอย่างนี้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ผิวหน้าของเราก็จะมองดูสดใสและนวลเนียนดีมาก ไม่ต้องไปหาซื้อครีมบำรุงผิวราคาแพงมาพอก หน้า หรือทาหน้าเลย


ที่มา : ไทยรัฐ
           อยู่ดีวิถีชาวบ้าน
          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น